วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2551

การ "Random"

Random หรือ การสุ่ม คือ การเลือก "ผลลัพธ์" จาก "จำนวนจำนวนหนึ่งที่กำหนดไว้" ขึ้นมา โดย "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" จะเป็นตัวก่อผลกระทบ เพื่อให้ "ผลลัพธ์" ไม่สามารถคัดการณ์ได้

"สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" ผมหมายถึง อะไรก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งที่เราทำ "การสุ่ม" อยู่ คือ "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" ทั้งหมด และที่เห็นได้ชัดๆคือ "เวลา" เพราะมันไม่เคยหยุดนิ่ง(แม้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างคงที่)

"การสุ่ม" ในความคิดของผม จึงหมายความว่า การต้องค่าที่ไม่สามารถคาดเดาได้
แต่ถ้าเราทราบ "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" เราก็สามารถคาดการณ์ "การสุ่ม" นั้นได้ ซึ่งถึงตอนนั้นเราคงจะไม่เรียกว่า "การสุ่ม" แล้วหละครับผมว่า
ผมไม่รู้ว่าคำสั่ง random ในแต่ละโปรแกรมนั้นใช้พื้นฐานอะไร แต่คงต้องเกี่ยวกับ "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" อย่างจงใจ ไม่งั้นมันคงไม่เรียก random จริงไหมครับ
"ถ้าลองเปรียบเทียบกับการ "สุ่ม" ต่างๆ ในเกมล่ะ? มันเป็นเพียงสิ่งที่คาดการไม่ได้และเปลี่ยนแปลงอยู่เท่านั้นเองหรือ?"
ผมว่าการสุ่มนั้น คาดการณ์ได้และมีเหตุผลนะครับ เพราะมันอยู่ในขอบเขตที่เรา รับรู้ ควบคุม หรือทำการวัดได้ คือถ้าเราสามารถตรวจสอบวิธีการทำงานของเกม หาการอ้างอิงที่เกมใช้เป็นการสุ่ม(คือการหา "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป") เราก็สามารถคาดการณ์ได้
ซึ่งเกมคงไม่เปิดโอกาสให้กับผู้เล่นมากนักที่จะให้คาดการณ์ ไม่งั้นคงหมดสนุกแน่
แต่ในสุ่มที่ ยกตัวอย่างอีกกรณีนั้น (เช่นโยนลูกเต๋า ทุบกระจก) สิ่งที่เป็น "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" ไม่ได้มีแค่ 1 หรือ 2 อย่าง แต่มีนับไม่ถ้วน (เพราะเรายังไม่รู้อะไรอีกมากนักที่ก่อผลกระทบ) มันจึงไม่มีทางเลยที่จะออกมาตรงทุกครั้ง ต่อให้ลูกเต๋าออกเลขเหมือน แต่มุมที่ตกกระทบแต่ครั้งก็คงไม่มีทางเหมือนกัน
ซึ่งผมคิดเล่นๆนะครับว่า ถ้าต่อไปเราสามารถรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้ เราคงคาดการณ์อนาคตได้ และ "การสุ่ม" ก็จะถูกใช้ในกรณีที่เราไม่ต้องการคาดการได้เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: