"สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" ผมหมายถึง อะไรก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งที่เราทำ "การสุ่ม" อยู่ คือ "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" ทั้งหมด และที่เห็นได้ชัดๆคือ "เวลา" เพราะมันไม่เคยหยุดนิ่ง(แม้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างคงที่)
"การสุ่ม" ในความคิดของผม จึงหมายความว่า การต้องค่าที่ไม่สามารถคาดเดาได้
แต่ถ้าเราทราบ "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" เราก็สามารถคาดการณ์ "การสุ่ม" นั้นได้ ซึ่งถึงตอนนั้นเราคงจะไม่เรียกว่า "การสุ่ม" แล้วหละครับผมว่า
ผมไม่รู้ว่าคำสั่ง random ในแต่ละโปรแกรมนั้นใช้พื้นฐานอะไร แต่คงต้องเกี่ยวกับ "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" อย่างจงใจ ไม่งั้นมันคงไม่เรียก random จริงไหมครับ
"ถ้าลองเปรียบเทียบกับการ "สุ่ม" ต่างๆ ในเกมล่ะ? มันเป็นเพียงสิ่งที่คาดการไม่ได้และเปลี่ยนแปลงอยู่เท่านั้นเองหรือ?"
ผมว่าการสุ่มนั้น คาดการณ์ได้และมีเหตุผลนะครับ เพราะมันอยู่ในขอบเขตที่เรา รับรู้ ควบคุม หรือทำการวัดได้ คือถ้าเราสามารถตรวจสอบวิธีการทำงานของเกม หาการอ้างอิงที่เกมใช้เป็นการสุ่ม(คือการหา "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป") เราก็สามารถคาดการณ์ได้
ซึ่งเกมคงไม่เปิดโอกาสให้กับผู้เล่นมากนักที่จะให้คาดการณ์ ไม่งั้นคงหมดสนุกแน่
แต่ในสุ่มที่ ยกตัวอย่างอีกกรณีนั้น (เช่นโยนลูกเต๋า ทุบกระจก) สิ่งที่เป็น "สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป" ไม่ได้มีแค่ 1 หรือ 2 อย่าง แต่มีนับไม่ถ้วน (เพราะเรายังไม่รู้อะไรอีกมากนักที่ก่อผลกระทบ) มันจึงไม่มีทางเลยที่จะออกมาตรงทุกครั้ง ต่อให้ลูกเต๋าออกเลขเหมือน แต่มุมที่ตกกระทบแต่ครั้งก็คงไม่มีทางเหมือนกัน
ซึ่งผมคิดเล่นๆนะครับว่า ถ้าต่อไปเราสามารถรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้ เราคงคาดการณ์อนาคตได้ และ "การสุ่ม" ก็จะถูกใช้ในกรณีที่เราไม่ต้องการคาดการได้เท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น